PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ VÀ TƯ DUY CỦA TRẺ


Theo tiến sỹ, bác sỹ, nhà giáo dục đã nghiên cứu thành công phương pháp Montessori – Maria Montessori, “Ngôn ngữ là điểm trọng tâm khác biệt giữa loài người và tất cả các giống loài khác. Ngôn ngữ nằm ở gốc rễ của sự biến đổi về môi trường mà chúng ta gọi là nền văn minh … Ngôn ngữ là dụng cụ của tập hợp tư duy … và phát triển với tư duy của loài người … Vì vậy, ngôn ngữ là sự biểu hiện thực sự của một loại trí thông minh siêu phàm.”

Thấu hiểu điều đó, tận dụng thời kỳ nhạy cảm của trẻ về ngôn ngữ trong 6 năm đầu đời, Trường Mầm non Hà Nội Osaka tối ưu chương trình học và các hoạt động vui chơi nhằm giúp trẻ đạt được sự phát triển toàn diện về ngôn ngữ, linh hoạt về tư duy.

Giáo viên và trẻ luôn luôn có sự tương tác để tối ưu khả năng phát triển ngôn ngữ và tư duy

Làm quen với ngôn ngữ mọi lúc, mọi nơi

Tại trường Mầm non Hà Nội Osaka, trẻ được đáp ứng nhu cầu học hỏi và khám phá ở đầy đủ các lĩnh vực như Thực hành cuộc sống, Giác quan, Toán học, Ngôn ngữ, Văn hóa (Khoa học, Lịch sử, Địa lý) và Nghệ thuật. Trong đó, lĩnh vực Ngôn ngữ giúp trẻ phát triển tối ưu về ngôn ngữ và tư duy.

Ở lĩnh vực Ngôn ngữ, trẻ có cơ hội tiếp cận với những hoạt động Montessori thú vị với các giáo cụ sinh động, trực quan. Các giáo viên trường Mầm non Hà Nội Osaka sẽ trực tiếp hướng dẫn trẻ thực hiện viết theo mẫu và viết sáng tạo, làm chữ bằng cát, nhận biết các nguyên âm, phụ âm, âm ghép và âm vị của chúng, đọc, hiểu và tạo từ, câu ngắn và rèn kỹ năng đọc sách đúng nguyên tắc từ trên xuống dưới, từ trái qua phải,…

Trẻ không chỉ được nghe, nhìn thấy các chữ cái mà còn được cảm nhận chúng thông qua tiếp xúc của đầu ngón tay trên nền giấy nhám, cát,… Đồng thời, các chữ cái bằng gỗ, có thể tách rời đã tạo điều kiện thuận lợi giúp trẻ thao tác một cách dễ dàng để thiết lập các từ mới, câu mới, thậm chí sáng tạo ra các câu chuyện,… Điểm khác biệt này kích thích tư duy tìm kiếm những điều mới lạ trong thế giới ngôn ngữ của trẻ.

Với những giáo cụ học tập thú vị sẽ giúp khả năng tư duy của trẻ phát triển mạnh mẽ hơn

Ngoài ra, các lĩnh vực khác trong chương trình Montessori của trường Mầm non Hà Nội Osaka cũng liên tục bổ trợ cho lĩnh vực Ngôn ngữ, tạo điều kiện để trẻ tiếp nhận ngôn ngữ một cách liên tục và tích cực.

Điển hình ở lĩnh vực Giác quan, nhiều giáo cụ có kèm các thẻ tên tương ứng để tăng phản xạ nhận biết và gọi tên từng giáo cụ Montessori của trẻ. Các bài học Giác quan không chỉ đánh thức giác quan của trẻ hoạt động linh hoạt mà còn cung cấp các bài học giúp trẻ phát triển vốn từ vựng  về so sánh hơn kém, so sánh nhất như to, nhỏ, to hơn, nhỏ hơn, to nhất, nhỏ nhất…, giúp trẻ gọi tên và phân biệt các vị (ngọt, mặn, chua, không vị), gọi tên và cảm nhận về xúc giác (nhẵn, ráp, lạnh, ấm), gọi tên và phân biệt các màu sắc, hình dạng,…

Các bài học trong lĩnh vực Giác quan và Thực hành cuộc sống cũng gián tiếp trang bị cho trẻ các kỹ năng vận động tinh, vận động thô để tối ưu kỹ năng cầm bút, sử dụng uyển chuyển các khớp ngón tay, bàn tay để tập viết sau này…

Các bạn nhỏ Hà Nội Osaka thích thú với các bài học trong lĩnh vực Thực hành cuộc sống

Bên cạnh đó, căn cứ vào nhịp độ phát triển tự nhiên của trẻ, khả năng tư duy và tiếp nhận ngôn ngữ, Ha Noi Osaka Academy xây dựng chương trình tiếng Việt, bổ trợ ngôn ngữ cho trẻ. Trẻ được học ngôn ngữ thông qua bài thơ, câu chuyện, bài hát xoay quanh nhiều chủ đề khác nhau như con vật, lễ hội, trò chơi dân gian,…

Với sự hiện diện của ngôn ngữ ở mọi hoạt động học tập, trẻ Ha Noi Osaka Academy có thể làm quen và phát triển ngôn ngữ trên cả 4 phương diện Nghe – Nói – Viết – Đọc. Đó chính là nền tảng để tăng cường phản xạ ngôn ngữ hiệu quả, sử dụng từ vựng linh hoạt và hình thành tư duy viết và đọc, giúp trẻ chuẩn bị sẵn sàng và thành công trong các bậc học tiếp theo.

Tư duy linh hoạt:  “Chìa khóa” dẫn tới thành công

Việc làm quen và phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở giai đoạn mầm non tạo tiền đề hình thành tư duy logic, tư duy phản biện, tư duy giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo của trẻ. Trẻ sử dụng ngôn ngữ như một công cụ đắc lực kết nối, xâu chuỗi các vấn đề, tìm hiểu chi tiết, triển khai và tư duy để giải quyết hiệu quả.

Điển hình ở lĩnh vực Toán học, trong quá trình thao tác với vật thật bằng đôi tay, trẻ biết liên kết các khái niệm cụ thể như “lượng – vật thật” và khái niệm trừu tượng “số” – biểu tượng số học”.

Với độ khó tăng dần, các bài học về số và lượng từ 1 đến 10,… các bạn nhỏ Ha Noi Osaka Academy dần hình thành khả năng tư duy logic trong Toán học, phản xạ tự nhiên với những con số,…

Đặc biệt, Ha Noi Osaka Academy cũng tập trung mang đến cho trẻ một môi trường “tôn trọng trẻ” lý tưởng – một trong những lợi thế đặc biệt của nhà trường trong việc kích thích khả năng tư duy của trẻ.

Ở đó, trẻ được học tập thông qua các trải nghiệm thực tế, các hoạt động ngoại khóa, vui chơi tập thể,… để tối ưu tư duy phản biện về những vấn đề trong cuộc sống. Giáo viên luôn khuyến khích trẻ sử dụng ngôn ngữ giao tiếp và đưa ra ý kiến, quan điểm cá nhân từ chính cảm nhận của bản thân. Đồng thời, giáo viên cũng không gò bó tư duy, cho trẻ quyền tự do lựa chọn các hoạt động yêu thích để trẻ có thể phát triển tư duy sáng tạo, khai phá tiềm năng và làm chủ tương lai.